งานราชการล่าสุด

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน " แล้วคุณจะรู้ว่าคืออะไร "

21 ก.ค. 2558 เวลา 19:22 น. 3,179 ครั้ง

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน " แล้วคุณจะรู้ว่าคืออะไร "



นำเสนอข่าวโดย > ทีมงานจ๊อบไทยดีดี ดอทคอม

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน


ผมไปเจอเรื่องหนึ่งและได้อ่านแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจเลยสำหรับสังคมในปัจจุบัน เกี่ยวกับเรื่องการสอนของครูนั่นเอง มาดูว่ามันคืออะไร โดยมีข้อความว่า " วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน "

จริงๆจะโทษครูก็ไม่ได้เพราะหลักสูตรก็ไม่มีให้สอน วิชานี้เป็นวิชาที่สำคัญ เป็นวิชาพื้นฐานของจิตใจ สำคัญมากแต่เรากลับละเลย นั่นคือวิชา "การหาความสุข" ครูหลายคนอาจเถียงขึ้นมาว่า มันสอดแทรกในการเรียนการสอนตามปกติอยู่เเล้ว แต่ครูพอลว่า มันยังไม่พอ เด็กไทยสมัยนี้หาความสุขไม่เป็น และน่าเสียดายว่าครูหลายท่านก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะหาความสุขได้อย่างไร

1.ความสุขจากการไม่มีอะไรเลย ทุกวันนี้เราคิดเสมอว่า ต้องมีเงินก่อนจึงจะมีความสุข ต้องมีรถก่อนถึงจะมีความสุข ต้องได้ตุ๊กตาก่อนจึงจะมีความสุข แต่แท้จริงเเล้วเราต้องฝึกให้มีความสุขแม้ไม่มีอะไรเลย ดูดวงดาวระยิบระยิบเต็มท้องฟ้ามีความสุข ลมพัดผ่านมีความสุข เห็นรอยยิ้มของเด็กน้อยข้างถนนที่เพียงแค่เดินผ่าน มีความสุข นานเท่าไรเเล้วที่เราไม่เคยเห็นความสวยงามจากแสงจันทร์ยามค่ำคืน???

2.ความสุขจากการอยู่นิ่งๆ ทุกวันนี้เราอยู่บ้าน เบื่อ!!! ออกไปห้างสรรพสินค้า เดินจนเบื่อ เข้าร้านอาหารกิน กินเสร็จดูหนัง กลับบ้านเหงา โทรศัพท์หาเพื่อน คุยเสร็จ เปิดทีวี เราตามใจที่มันร้อนรนอยากไปไหนก็ไป อยากทำอะไรก็ทำ สุดท้ายเราก็หนีความร้อนรนความเบื่อไม่ได้อยู่ดี นานเท่าไรเเล้วที่ไม่ได้นั่งนิ่งๆ สำรวจใจตนเอง สูดลมหายใจเข้าออกช้าๆ

3.ความสุขจากคนรักดีดี คนรักในที่นี้หมายรวมทั้งพ่อ แม่ เพื่อน แฟน หลายครั้งที่เรานัดกันออกไปทานข้าวนอกบ้าน เพียงเพื่อเปลี่ยนสถานที่เล่นมือถือ สังคมก้มหน้าเป็นปัญหาหนักมากในบ้านเรา ใจมันคอยแต่อยากจะคุยติดต่อธุระกับคนไกลตัว ส่วนคนข้างๆจะเป็นยังไงก็ได้ ไม่มีการสบตา พูดคุยกันน้อยมาก กิจกรรมที่ถือว่าทุกคนให้ความร่วมมือกันมากที่ีสุดคือ ถ่ายรูปร่วมกัน ถ่ายเสร็จ ต่างคนต่างแยก นานเท่าไรแล้ว ที่ไม่ได้มองแววตา รอยยิ้มของคนที่เรารักอย่างจริงจัง

บางครั้งมันดูเป็นเรื่องงี่เง่ามากเลย ถ้าวิชา "การหาความสุข" จะเกิดขึ้นมาจริงๆ แต่คนไทยหลายต่อหลายคนขาดทักษะการหาความสุขจริงๆ เมื่อเด็กหาความสุขจากตัวเองไม่ได้ ต้องรวยจึงจะมีความสุข โตขึ้นมาโกงได้ก็จะโกง คอรัปชั้นได้ก็จะทำ ต้องมีคนอื่นมาสนองความต้องการของตนเองจึงจะมีความสุข ดังนั้นจึงไม่รู้จักความสุขที่เกิดจากการให้ การทำจิตอาสา

ถึงเวลาแล้วหรือยังครับ??? ที่เราต้องสอดแทรก หรือ สอนให้เขามีความสุขจากสิ่งที่เขามี มองท้องฟ้ามีความสุข เห็นต้นไม้ใบหญ้ามีความสุข ทุกครั้งที่เห็นสีฟ้าสีเขียวมีความสุข มีความสุขจากการทำความดี มีความสุขจากการช่วยเหลือผู้คน มีความสุขจากการบริจาค มีความสุขจากการลงแรงจิตอาสา เพื่ออนาคตสังคมไทยที่ดี สวยงาม เกื้อกูลซึ่งกันและกัน สังคมในฝันจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะอาชีพสร้างคน +++"ครู"+++

วิชาที่ครูไทยไม่เคยสอน-2

ที่มา : เฟซบุ๊กแฟนเพจ จากปลายปากกาครูพอล


แชร์ข่าวนี้ ให้เพื่อนคุณ และติดตามเราได้ที่ Fanpage.
ติดตามข่าวบน Facebook กด Like เพื่อไม่พลาดข่าว !!!
ศูนย์ข่าวสารงานราชการ ข่าวเปิดสอบราชการ ตำแหน่งงานว่างอัพเดทให้ทุกวัน ติดตามที่นี่ www.jobthaidd.com
ข่าวที่น่าสนใจตอนนี้ กรมทรัพยากรน้ำ เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 68 อัตรา


กรมสรรพสามิต เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 123 อัตรา


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดรับสมัครสอบเป็นพนักงานราชการ 129 อัตรา


บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) รับสมัครบุคคลเข้าทำงานเพื่อปฏิบัติงาน 164 อัตรา


กรมเจ้าท่า เปิดรับสมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ 43 อัตรา


หนังสือติวสอบ ก.พ. พร้อมติวและเฉลยข้อสอบจริง ก.พ. (ภาค ก) 67


สำนักงาน ก.พ. เปิดรับสมัครสอบ ภาค ก (Paper & Pencil) ประจำปี 2567


หนังสือ สรุปครบตรงประเด็น เตรียมสอบ ก.พ.


กสถ.เตรียมเปิดรับสมัครสอบท้องถิ่น 2567 จำนวน 65 ตำแหน่ง 4,010 อัตรา แล้ว!!



ผู้สนับสนุน เว็บไซต์พันธมิตร

งานล่าสุด >>

^